Pages

Long Live The king

Long Live The king

October 05, 2012

กินกล้วยทุกวันจึงลดอาการโรคความดันสูง

ในกล้วยมีโปแตสเซี่ยมถึง422มิลลิกรัมต่อลูกพอที่จะลดเกลือโซเดียมลงได้   

กินกล้วยทุกวัน ลดอาการโรคความดันสูง?
โรคความดันสูงเพิ่มขึ้นพร้อมกับโรคหัวใจซึ่งกลายเป็นอันดับหนึ่งไปแล้ว หมอบอกว่าต้องกินยาไปตลอดชีวิต แม้กระนั้นยาก็อาจจะเอาไม่อยู่ จึงน่าสงสัยว่า เมืองไทยมีของดีป้องกันโรคความดันสูงเหลือเฟือ แต่คนกลับไม่เชื่อคือการกินกล้วยทุกวัน เพราะในกล้วยมีโปแตสเซี่ยมถึง422มิลลิกรัมต่อลูกพอที่จะลดเกลือโซเดียมลงได้
นอกจากนี้กล้วยยังสามารถป้องกันโรคดังต่อไปนี้ได้
-โรคซึมเศร้า เหตุผลก็คือกล้วยมีส่วนประกอบของทริปโตแฟน (Tryptophan) โปรตีนชนิดหนึ่งที่ร่างกายของเราจะเปลี่ยนให้เป็น เซโรโทนิน (Serotonin) ที่รู้จักกันดีว่าจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย อารมณ์ดีขึ้นและมีความสุขมากขึ้น
-โรคโลหิตจาง กล้วยมีธาตุเหล็กอยู่มาก สามารถกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดงและช่วยรักษาอาการโลหิตจางได้ โรคเกี่ยวกับความดันโลหิต กล้วยมีโปแตสเซียมสูงมากในขณะที่มีเกลือต่ำ จึงช่วยปรับความดันเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
-ท้องเสีย กล้วยดิบมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย สารสำคัญคือแทนนิน มีฤทธิ์แก้อาการท้องเสีย
-ท้องผูก กล้วยมีไฟเบอร์สูงช่วยให้ลำไส้ใหญ่ของเรากลับมาทำงานได้เป็นปกติโดยไม่ต้องพึ่งพาพวกยาถ่ายต่างๆ อีกต่อไป
--แก้อาการเมาค้าง หนึ่งในวิธีรักษาอาการแฮงค์ให้เร็วที่สุดก็คือการกินน้ำกล้วยปั่น หรือ Banana Milkshake ผสมน้ำผึ้ง กล้วยช่วยให้กระเพาะอาหารกลับมาอยู่ในสภาพปกติ น้ำผึ้งช่วยเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด และนมจะช่วยเพิ่มน้ำให้แก่ร่างกาย
-ระบบประสาท กล้วยมีวิตามินบีสูง ช่วยในการทำงานของระบบประสาท และช่วยเรื่องน้ำหนักเกินเพราะความเครียดจากการงาน
-ช่วยเลิกสูบบุหรี่ กล้วยยังสามารถช่วยคนที่ต้องการเลิกบุหรี่ได้ด้วย กล้วยมีวิตามินบี 6 และ บี12 รวมไปถึงโปแตสเซียมและแมกนีเซียมที่ช่วยในการฟื้นฟูร่างกายจากผลของการเลิกนิโคติน
-ดีต่อโรคหัวใจ เพราะนอกจากจะมีโปแตสเซี่ยมสูงแล้วยังมีสาร “เพกติน” ซึ่งเป็นเส้นใยชนิดที่ละลายน้ำมีผลดีต่อสุขภาพของหัวใจ
แหล่งที่มาของข้อมูล