Pages

Long Live The king

Long Live The king

September 19, 2013

ที่ประชุมเฟดทำเซอร์ไพรส์ไม่ลดระดับQEและคงดอกเบี้ยระดับต่ำ

19.9.56 ที่ประชุมเฟดทำเซอร์ไพรส์ไม่ลดระดับQEและคงดอกเบี้ยระดับต่ำ

       
    
       เอเอฟพี - ธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด)เมื่อวันพุธ(18) มีมติคงระดับโปรแกรมเข้าซื้อพันธบัตรไว้ที่เดือนละ 85,000 ล้านดอลลาร์ตามเดิม ความเคลื่อนไหวที่สร้างความประหลาดใจแก่นักวิเคราะห์ที่คาดหมายว่าจะลดการกระตุ้นลงเนื่องจากเศรษฐกิจเติบโต แถมในทางกลับกันยังปรับลดประมาณการณ์ขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าลง อ้างถึงผลกระทบที่ได้รับจากมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลในขณะที่ประเทศยังตะเกียกตะกายหลุดพ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง
    
       นอกจากนี้แล้วที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ(FOMC) ยังเปิดเผยหลังเสร็จสิ้นการประชุม 2 วันที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อวันอังคาร(17) ว่าทางธนาคารกลางแห่งนี้จะคงอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำเตี้ยติดพื้น ร้อยละ 0.-0.25 ต่อไป หลังจากอยู่ในระดับนี้มาตั้งแต่ปี 2008 ด้วยอัตราคนว่างงานยังอยู่เหนือร้อยละ 6.5 และตัวเลขเงินเฟ้อยังไม่ถึงขั้นที่น่ากังวล
    
       อย่างไรก็ตามนาย เบน เบอร์นันกี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ กล่าวว่ายังมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะตัดสินใจลดระดับการกระตุ้นเศรฐกิจในช่วงปลายปี "เราอาจเคลื่อนไหวในช่วงปลายปีนี้ถ้าเศรษฐกิจยังคงเติบโตต่อไป และคณะผู้กำหนดนโยบายของเฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นต่อแนวโน้มทางเศรษฐกิจ"
    
       คำแถลงของ FOMC ระบุว่าแม้เศรษฐกิจมีท่าทางฟื้นตัวขึ้นท่ามกลางการตัดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลโดยทั่วถึงทั้งหมดทุกภาคส่วนของรัฐบาล(sequester) แต่ทางคณะกรรมการตัดสินใจรอหลักฐานเพิ่มเติมว่าพัฒนาการของเศรษฐกิจจะยั่งยืน ก่อนปรับระดับการเข้าซื้อพันธบัตร พร้อมชี้เป็นไปได้ว่าด้วยอัตราดอกเบี้ยทีสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ได้ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจชะลอตัวแล้วในตอนนี้
เบน เบอร์นันกี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯแถลงกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ(18) หลังเสร็จสิ้นการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน
       เฟด ได้รับการคาดหมายอย่างกว้างขวางว่าจะเริ่มต้นลดระดับโครงการเข้าซื้อพันธบัตรรายเดือน ซึ่งมีเป้าหมายกดอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้ลดต่ำลง หลังนายเบอร์นันกี คาดคะเนเมื่อเดือนพฤษภาคมว่าจะมีการลดระดับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ หากเศรษฐกิจเติบโตอย่างมั่นคง ขณะที่เหล่านักวิเคราะห์ยังถกเถียงกันว่ามาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ(QE)นี้ ควรถูกลดลงไปเท่าใดถึงจะเหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่ก็คาดหมายกันไล่ตั้งแต่ 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯต่อเดือน ไปจนถึง 25,000 ล้านต่อเดือน
    
       FOMC ยอมรับว่าเศรษฐกิจยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง แต่ขณะเดียวกันสภาวะของตลาดแรงงาน ซึ่งเป็นแก่นกลางของนโยบายเฟดในขณะนี้ ดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กระนั้นก็ตามพวกเขาเน้นว่าอัตราคนว่างงานระดับร้อยละ 7.3 ในเดือนสิงหาคม ยังถือว่าสูงอยู่
    
       ที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังได้ปรับลดประมาณการณ์การเติบโตทางเศรษกิจของอเมริกาในปี 2013 ลง 0.3 จุด อยู่ที่ราวร้อยละ 2.0-2.3 พร้อมกับปรับลดประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าลงสู่ร้อยละ 2.9 ถึง 3.1 ในปี 2014
    
       อย่างไรก็ตามทาง FOMC มีมุมมองต่อตลาดงานในอนาคตที่ดีขึ้น ด้วยประมาณการณ์ว่าอัตราคนว่างงานจะลดลงสู่ระดับร้อยละ 6.4 ถึง 6.8 ในช่วงปลายปี 2014 ขณะที่คาดหมายว่าอัตราคนว่างงานในปี 2013 จะอยู่ราวๆร้อยละ 7.1 ถึง 7.3

ขอขอบคุณ http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000118102