Pages

Long Live The king

Long Live The king

September 27, 2013

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ 

ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามจันทรคติ ของจีน (ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 19 กันยายน 2556) ดังนั้น จึงเรียก ว่าเทศกาลเดือนแปด (เดือนกันยายน หรือตุลาคม) เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญเทศกาลหนึ่ง ของชาวจีน เป็นวันซึ่งอยู่ในช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงพอดีจึงอาจจะเรียกได้ว่า เทศกาล 中秋 ” จงชิว “ ตามอักษรจีน 中 จง แปลว่า กลาง 秋 ชิว แปลว่า ฤดูใบไม้ร่วง จงชิวจึงแปลว่า กลางฤดูใบไม้ร่วง

เนื่องด้วยในช่วงเวลาของเทศกาลไหว้พระจันทร์ เป็นช่วงที่พระจันทร์เต็มดวงใหญ่ที่สุด และส่องสว่างที่สุด เป็นช่วงที่ชาวบ้านรับรู้และถือปฏิบัติมานมนามว่าเป็นวันที่มีเสน่ห์และโรแมนติกวันหนึ่ง โดยเฉพาะภายใต้พระจันทร์ขาวนวลผ่องกลม ๆ ที่ส่องอยู่บนท้องฟ้า วันนี้เป็นวันที่พระจันทร์กลมและใหญ่เป็นพิเศษ จึงเหมาะอย่างยิ่งที่บรรยากาศนี้จะเป็นโอกาสที่เหล่าหนุ่มสาวคู่รักนัดพบกัน และจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การเซ่นไหว้พระจันทร์ การคำนับพระจันทร์

ในเทศกาลนี้ ชาวจีนจะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน ในบางประเทศ เช่น ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์ หรือเวียดนามจะจัดเป็นประเพณีใหญ่ มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟสีแดง เป็นสีสันยามค่ำคืน หรือบางแห่งอาจมีการเชิดมังกร ทั้งนี้จะมีชื่อเรียกต่างกันออกไปตามแต่ท้องถิ่น
วันไหว้พระจันทร์มีความสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือได้รับการนิยามว่าเป็น “วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว” เพราะชาวจีนเห็นว่า วงกลมของพระจันทร์เปรียบเสมือนการครบถ้วนบริบูรณ์ของสมาชิกครอบครัวนั่นเอง

ฉะนั้น ชาวจีนจึงนิยมอยู่กันพร้อมหน้าในวันไหว้พระจันทร์ รับประทานอาหารร่วมกัน รอจนถึงเวลาที่จันทร์เพ็ญลอยกระจ่างฟ้า ก็จะกางโต๊ะในลานกลางแจ้ง จัดผลไม้ขนมขบเคี้ยวและอาหารอื่นๆ หลากหลายไว้บนโต๊ะ แล้วจึงเซ่นไหว้พระจันทร์ด้วยกัน ขอให้มีความสุขและความบริบูรณ์กันถ้วนหน้า
月饼”เยว่ปิ่ง” (Yue Bing) หรือ “ขนมไหว้พระจันทร์” (Moon Cake) เป็นของกินที่ขาดเสียไม่ได้ในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ มีการจำหน่ายกันล่วงหน้าก่อนวันไหว้พระจันทร์ประมาณ 1 เดือน แต่หลังจากวันไหว้พระจันทร์ผ่านไปแล้วก็จะไม่มีผู้ซื้ออีก ขนมไหว้พระจันทร์จะทำเป็นรูปกลม จะสอดไส้ชนิดต่างๆ เช่น งา อบเชย ถั่วลิสงและถั่วบด เป็นต้น ปัจจุบันนั้นได้มีการประยุกต์ไส้และรูปแบบของขนมไหว้พระจันทร์ขึ้นมามากมายเช่น ทุเรียน ไข่เค็ม ไอศครีม รวมถึงสีสันเพื่อเป็นเอกลักษณ์ของผู้จัดจำหน่ายอีกด้วย


เทศกาลวันไหว้พระจันทร์

Cr.http://club.sanook.com/8365/เทศกาลไหว้พระจันทร์

http://club.sanook.com/8365/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C