Pages

Long Live The king

Long Live The king

October 19, 2012

กว่าจะปั้นดินให้เป็นดาว เอ ศุภชัย


ชอบอ่านสัมภาษณ์เอ ศุภชัยแกฮาตลอดๆ

.................

เขานักปั้นมือทองที่ปั้นพระเอกนางเอกโด่งดังมาแล้วมากมาย รวมทั้งเป็นผู้จัดการส่วนตัวดาราของนักแสดงชื่อดังที่คุณหลงใหล ไม่ว่าจะเป็น อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ, ป๋อ-ณัฐวุฒิ สะกิดใจ, เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารส, วิน-ธาวิน เยาวพลหลกุล, ปู-ไปรยา สวนดอกไม้, โน้ต-วัชรบูล ลี้สุวรรณ ฯลฯ

แต่ผู้ชายที่ชื่อ เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร มีอะไรดีถึงปั้นและดูแลนักแสดงระดับแถวหน้าของวงการได้? ต้องติดตามบรรทัดจากนี้ไป



?คนที่ปั้นให้เอเป็นผู้จัดการดาราก็ คือ อั้ม พัชราภา เมื่อก่อนเราเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องเรียน ม. รังสิตด้วยกัน แล้วอั้มเป็นรุ่นน้องเอห้าปี พอเดี๋ยวบอกว่าเป็นเพื่อน เดี๋ยวก็ด่าฉันอีก เพราะอั้มอายุน้อยกว่าห้าปี (หัวเราะ) แล้วเอ ซึ่งเรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ไปลงเรียนวิชาเลือกเสรีของคณะนิเทศศาสตร์ เอกับอั้มก็เลยลงเรียนด้วยกัน แล้วเอก็ขอลอกข้อสอบอั้ม พอประกาศผลสอบ อั้มก็ถามพี่เอว่าพี่ได้เกรดอะไร ซึ่งเอได้แค่ C+ แต่บอกอั้มว่าได้ A

?อั้มก็กวนมาก ไปขออาจารย์ดูว่าเราได้เกรดอะไร พอรู้แล้ว อั้มก็เลยมาเยาะเย้ยใส่เอว่าไม่ต้องโกหกหรอก จากนั้นเราสองคนก็เลยสนิทกัน เวลากลับบ้านก็ขออั้มนั่งรถกลับบ้าน ตอนนั้นอั้มยังไม่ได้ประกวดสาวแฮคส์เลย ก็คบกันจนอั้มประกวดและเซ็นสัญญากับทางผู้จัด พอหมดสัญญาอั้มก็ไม่มีคนดูแล เลยมาชวนให้เราไปดูแลคิวให้ บอกว่ามาเป็นผู้จัดการส่วนตัวฉัน เอก็ถามว่าฉันจะอยู่ได้เหรอ เธอจะให้เงินฉันเท่าไร อั้มก็บอกว่าเธอก็ดูแลคนอื่นไปด้วยสิ?




?กับป๋อเราเป็นเหมือนต้นไม้ที่โตมาด้วยกันนะ เพราะป๋อเป็นคนแรกที่เป็นผลงานของพี่ แล้วพี่เอเป็นคนที่มีพรสวรรค์ ที่จะรู้ว่าใครดัง คือพี่ไม่ใช่คนที่เก่งไง เพราะฉะนั้นพี่ไม่สามารถปั้นดินให้เป็นดาวได้ เพราะฉะนั้นพี่ต้องไปหาดาวอยู่แล้ว เวลาเจ้าของบทประพันธ์ถ่ายทอดชีวิตของพระเอกนางเอกออกมา ถ้ามันมีอยู่ในชีวิตจริงคนเหล่านั้นคือดาว

?พระเอกของพี่ก็คือประมาณคุณชายกลาง อย่างเช่น โน้ต วัชรบูล จบเกียรตินิยม ดูเท่ ป๋อจบจากลอนดอนผู้ดีอังกฤษ คือแบบว่าเขาไม่จำเป็นต้องมาทำงานกับพี่เขาก็มีอันจะกินกันอยู่แล้ว เราทาบทามพวกนี้เหนื่อยจะตาย คนที่แบบโอ้โห! เขารวยอยู่แล้ว พอไปทาบทามเขาก็ตกใจแล้วว่าจะเอาเขาไปไหน เขาจบโทมาจากลอนดอน เขาก็มองอาชีพประมาณว่านักธุรกิจ ทำงานบริษัทเอเจนซี่ เราก็ต้องใช้มารยาห้าร้อยเล่มเกวียนล่อ คือก็พูดความจริงนั่นแหละ แต่อาศัยว่าคมคายนะ ป๋อนะอย่างน้อยเราก็เป็นพี่น้องกันเรียนมาจากม.รังสิตด้วยกัน พี่เอเป็นรุ่นพี่ป๋อเป็นรุ่นน้อง เชื่อใจได้ ยังไงพี่เอก็ไม่หลอกลวงป๋อ?




?พรสวรรค์ในการโน้มน้าวนี้เอได้มาจากการเป็นนักโต้วาทีอันดับ 1 ของภาคใต้นะ ตอนนั้นพี่เรียนอยู่ ร.ร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช? ผู้จัดการแดนใต้โปรโมทคุณสมบัติตัวเองก่อนเล่าถึงยุทธวิธีเด็ดดาวต่อว่า ?เราโน้มน้าวในสิ่งที่เราคิดว่าเราจะทำได้ กับสิ่งที่เราพูดกับเขาไว้ เหมือนน้องโน้ต วัชรบูล ตอนนั้นเขาทำงานบริษัทเงินเดือนห้าหกหมื่น แล้วพี่ก็พูดกับเขาว่าผมจะทำให้คุณเป็นพระเอกให้ได้ น้องโน้ตเขาบอกว่าคุณมั่นใจในตัวผมแค่ไหน พี่บอกว่าผมมั่นใจ น้องโน้ตบอกว่าถ้าคุณมั่นใจก็เอาสิเดี๋ยวผมจะลองดูกับคุณ

กับป๋อเอติดต่อนานมาก คุยอยู่ห้าเดือนนะ ฮู้...ย คุยไปโดนสารพัดอย่าง นอนอยู่บ้าง เอตื๊อสุดๆ ตื๊อจนขนาดป๋อบอกว่า เนี่ยพี่เอ เดือนนี้ป๋อจะไม่ว่างเลยนะ 1 เดือน พี่อย่าโทรมาได้เปล่า เอก็ต้องบอกว่าครับ (ทำเสียงหงุดหงิดสุดฤทธิ์) แล้วเราต้องรอ 1 เดือน ซึ่งเราว่างงานอยู่คิดดูดิ เราอดทนนะ ถ้าโทรก่อน 1 วันตายแน่ ป๋อบอกว่ามันจะไม่คุยด้วยเลย ขนาดเราเป็นรุ่นพี่ที่รังสิตนะ เรียนวิศวะมาด้วยกัน พอคิดถึงอดีตตัวเองก็รู้สึกว่าเราทำไปได้อย่างไงเนี่ย




เวียร์นี่ก็เหนื่อยมาก มีเพื่อนเอารูปในมือถือมาให้ดูบอกว่ามีเด็กคนนี้อยู่ ม. ขอนแก่น หน้าตาดี แต่เพื่อนอายไม่กล้าเข้าไป ก็ปล่อยเราทิ้งอยู่หน้า ม. ขอนแก่น ก็จ้างใช้มอเตอร์รับจ้างขับไปเรื่อยๆ ก็ถามมีผู้ชายคนนี้อยู่ที่นี่ไหม คนก็บอกรู้จัก แต่ไม่รู้อยู่ที่ไหน ไม่มีเบอร์ จนตามไปนั่งรอหน้าหอ 4-5 ชั่วโมง รอจนเจอตัว แล้วเขาก็ไม่ยอมมา เพราะเขามีอาชีพในใจอยู่แล้วคือวิศวะ เราก็คิดว่าตื๊อเท่านั้นที่ครองโลก ก็บินไปตื้อทั้งเวียร์ พ่อแม่ เกือบสี่เดือน?สิ่งที่ผู้จัดการและนักปั้นต้องดูแลมากกว่านั้น คือการเรียนรู้ทุกสิ่งที่ทุกอย่างเกี่ยวกับดาราในสังกัดของตัวเองว่าทุกคนว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร เรียกว่ารู้ใจหมดทุกอย่าง


เรายังต้องจ่ายเงินทุกอย่างในการดูแลน้องเพื่อให้ออกมาเพอร์เฟ็กต์มากที่สุดเวลาสู่สายตาประชาชน ให้เขาเป็นที่ยอมรับในวงการ ไม่ว่าจะเป็นการจ้างครูมาสอนการแสดง จ้างครูมาสอนบุคลิกภาพ เดี๋ยวนี้หน้าตาอย่างเดียวขายคนไทยไม่ได้แล้ว ต้องขายความสามารถ เมื่อก่อนนี้ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย แต่ระยะหลังๆ มันเหนื่อยมากเลย บางคนหมดไปเป็นล้านเลยก็มีครับ

ตอนนี้เราก็หางานให้น้องด้วยในหลายทางๆ นอกจากงานละครแล้ว เราก็ต้องช่วยให้เขาได้ถ่ายโฆษณาด้วย เพราะการถ่ายโฆษณา มันก็ทำให้คนรู้สึกว่า กลุ่มเป้าหมายที่ยอมรับเรามีมากขึ้น ไม่ใช่คนชอบอย่างเดียวแล้ว สินค้าต่างๆ ก็ยอมรับ รวมไปถึงการให้สัมภาษณ์นักข่าว มันเหมือนน้ำพึ่งเรือเสื้อพึ่งป่า เราต้องอยู่ด้วยกัน ถ้าดาราวิ่งหนีนักข่าวมันก็จบ เพราะนักข่าวเป็นคนทำให้คนทั้งประเทศรู้จักดารา ถ้าคุณวิ่งหนีคนที่ทำให้คนทั้งประเทศรู้จักคุณ คุณก็ไปแสดงอยู่ที่บ้านคนเดียวและก็ดูคนเดียวดีกว่า เราจะสอนน้องเสมอว่า ต้องสวัสดีสวยๆ นะต้องไหว้จากใจ

เครดิตเวป http://www.patchrapa.com/forum/index.php?
ขอบคุณ คนเล่าเรื่อง  at pantip.com