Pages

Long Live The king

Long Live The king

December 28, 2012

soulmate


"I seem to have loved you in numberless forms; numberless times in life after life, in age after age forever. (ฉันรู้สึกว่า เคยรักเธอมาแล้วในรูปกายหลายหลาก ในระหว่างช่วงเวลาที่ไม่มีวันสิ้นสุด ในทุกภพทุกชาติของชีวิต ในทุกช่วงอายุของการเกิด ตลอดไปชั่วกาลนาน)"

Rabindranath Tagore (รพินทรนาท ฐากูร)


1. บทนำ

ก่อนที่จะกล่าวถึง "สัญญาณคู่แท้" ซึ่งเป็นหัวข้อบทความในตอนนี้ เพื่อให้สมคล้อยกับเนื้อหาของบทความ ผู้เขียนจึงนำบทกลอนที่กล่าวถึงความรักซึ่งแต่งโดยท่าน รพินทรนาท ฐากูร กวีเอกของโลกซึ่งเป็นชาวเอเซียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมมาเสนอก่อนในเบื้องต้น เนื้อหาบทกลอนเป็นภาษาอังกฤษและแปลเป็นภาษาไทยได้ดังนี้ครับ


Unending Love

I seem to have loved you in numberless forms, numberless times...
In life after life, in age after age, forever.
My spellbound heart has made and remade the necklace of songs,
That you take as a gift, wear round your neck in your many forms,
In life after life, in age after age, forever.

Whenever I hear old chronicles of love, it's age old pain,
It's ancient tale of being apart or together.
As I stare on and on into the past, in the end you emerge,
Clad in the light of a pole-star, piercing the darkness of time.
You become an image of what is remembered forever.

You and I have floated here on the stream that brings from the fount.
At the heart of time, love of one for another.
We have played along side millions of lovers,
Shared in the same shy sweetness of meeting,
the distressful tears of farewell,
Old love but in shapes that renew and renew forever
.
Today it is heaped at your feet; it has found its end in you,
The love of all man's days both past and forever:
Universal joy, universal sorrow, universal life,
The memories of all loves merging with this one love of ours-
And the songs of every poet past and forever.

รักนิรันดร์

ฉันรู้สึกว่า เคยรักเธอมาแล้วในรูปกายหลายหลาก ในระหว่างช่วงเวลาที่ไม่มีวันสิ้นสุด ในทุกภพทุกชาติของชีวิต ในทุกช่วงอายุของการเกิด ตลอดไปชั่วกาลนาน หัวใจของฉันภายใต้มนต์สะกดแห่งรัก ได้เคยบรรจงร้อยสร้อยประคำด้วยบทเพลงมอบเป็นของขวัญแก่เธอมาแล้วในทุกภพทุกชาติ ซึ่งเธอได้รับไว้และสวมใส่ในทุกๆรูปกายของเธอ ในทุกภพทุกชาติของชีวิต ในทุกช่วงอายุของการเกิด ตลอดไปชั่วกาลนาน

เมื่อใดที่ฉันได้ฟังตำนานเรื่องราวของความรักย้อนลำดับเวลาไปในอดีต เรื่องของความทุกข์เมื่อต้องพลัดพราก และความสุขเมื่อสมปราถนา อันเป็นสัจธรรมคู่กับความรักเสมอมา และเมื่อฉันจ้องมองย้อนเข้าไปในอดีต ที่ปลายทางนั้นเธอจะปรากฏกายออกมาให้เห็น ห่อหุ้มร่างด้วยแสงอันเรืองรองของดาวเหนือ พุ่งผ่านความมืดมิดของกาลเวลามาให้เห็น เป็นภาพซึ่งฉันจะจดจำไปตราบชั่วนิจนิรันดร์

เธอกับฉันได้มาถึงที่นี่ ในสายธารที่มาจากจุดต้นกำเนิดของชีวิต ที่ซึ่งตรงกลางแห่งดวงใจของกาลเวลานั้น มีความรักระหว่างเราสองคนปรากฏอยู่ เราสองคนเป็นคู่รักคู่หนึ่งในบรรดาคู่รักทั้งหลายนับล้านๆคู่ ในกระแสธารแห่งชีวิต ที่มีส่วนร่วมในการได้พบกับสิ่งที่รักอย่างสุขสม และการหลั่งน้ำตาด้วยความโศกเศร้าเมื่อต้องลาจาก ซึ่งมีปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วไปในสายธารแห่งชีวิต โดยที่ความรักนั้นจะยังคงอยู่ตลอดไป ในรูปกายและรูปแบบที่แปรเปลี่ยนหมุนเวียนไป ตลอดกาลชั่วนิจนิรันดร

วันนี้ความรักได้มาอยู่ที่แทบเท้าของเธอแล้ว ได้มาถึงจุดสิ้นสุดของการแสวงหาที่เธอแล้ว ความรักที่เกิดขึ้นทุกวันเวลาในชีวิตของมวลมนุษย์ทั้งในอดีตและในอนาคตชั่วกาลนาน รวมทั้งความสุข ความโศกเศร้า ของชีวิตทั้งมวลในสากลโลก ความทรงจำของความรักทั้งมวล รวมทั้งบทเพลงและบทกวีทั้งหลาย ในอดีตและในอนาคตชั่วนิจนิรันดร ได้รวมเข้ากับความรักหนึ่งเดียวของเราสองคนนี้แล้ว

กลอนบทนี้เป็นกลอนความรักที่ได้รับความนิยมมากในโลกตะวันตก โดยส่วนใหญ่มีความเห็นว่าเป็นการบรรยายความรักในอุดมคติได้อย่างไพเราะและประทับใจยิ่ง บางความเห็นเชื่อว่า ความรักที่กล่าวถึงในบทกลอนนี้คือความรักที่จะเกิดขึ้นได้ในกรณีของความรักระหว่าง "คู่แท้ (Soulmates) ตามปรัชญาตะวันตกนั่นเอง

2. สัญญาณคู่แท้ (Soulmate Indicators/Signals)

มนุษย์ได้พยายามมาแล้วมากมายหลากหลายวิธีด้วยความอยากรู้ว่า "คู่แท้" นั้นจะสามารถทราบได้จากอะไรและอย่างไร ตั้งแต่วิธีการที่เป็นวิชาการที่สุด เช่นการเปรียบเทียบทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพ การเปรียบเทียบทางกระบวนการจิตวิเคราะห์และจิตวิทยา การประมวลผลทางตรรกวิทยา วิธีการสมพงศ์ดวงชะตาทางโหราศาสตร์ นรลักษณ์ศาสตร์ หมอดูเลขเจ็ดตัว ไพ่ป็อก ไพ่ยิปซีต์ การเพ่งลูกแก้ว การเสี่ยงทายด้วยวิธีการต่างๆ เวทย์มนต์คาถา พ่อมด แม่มด ฯลฯ ไปจนถึงกระทั่งการทรงเจ้าเข้าผี! ดูเหมือนว่าความพยายามของมนุษย์ในเรื่องนี้ไม่ได้น้อยไปกว่า ความพยายามในการพยากรณ์ราคาหุ้นที่ซื้อขายกันในตลาดหลักทรัพย์เลย การพยากรณ์ราคาหุ้นนั้นทำกันตั้งแต่ระดับที่ใช้ซอฟท์แวร์ที่ซับซ้อนบนเครื่องซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ที่วอลสตรีท สหรัฐอเมริกา และที่มหานครใหญ่ๆทั่วโลก การนำทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนหลากหลาย กระบวนการทางสถิติที่ลุ่มลึก สารพัดวิธีการเสี่ยงทาย โหราศาสตร์ ไสยศาสตร์ พ่อมด แม่มด ไปจนกระทั่งถึงการทรงเจ้าเข้าผีในสำนักไสยศาสตร์ต่างๆทั่วโลกแม้แม้กระทั่งในสหรัฐอเมริกาเอง!

วิธีการที่ผู้เขียนเห็นว่าน่าสนใจคือ วิธีการทางจิตวิทยาและความบังเอิญ กับวิธีการทางโหราศาสตร์ วิธีการทางจิตวิทยาและความบังเอิญนั้นเท่าที่ศึกษาดู พบว่าเป็นกระบวนการที่ตั้งข้อสมมติฐานว่า ถ้าเป็นความรักระหว่างคู่แท้แล้ว ควรจะเกิดพฤติกรรมและปฏิกิริยาทางด้านจิตอย่างไร ดังในกรณี "I seem to have loved you in numberless forms, numberless times in life after life, in age after age forever." ตามบทกลอนที่นำมากล่าวถึงข้างต้น หรือว่าเกิดความบังเอิญอย่างน่าประหลาดที่ทำให้ทั้งสองคนได้มีโอกาสมาพบและมีความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งต่อกันได้ ซึ่งได้มีการนำเสนอความเห็นต่างๆกันจำนวนมาก ว่าพฤติกรรมและปฏิกิริยาทางจิต และความบังเอิญ อะไรบ้างที่เป็นสัญญาณบอกคู่แท้

http://www.rojn-info.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=5353242&Ntype=3