Pages

Long Live The king

Long Live The king

December 25, 2012

สายอาชีพ นิติศาสตร์


 สายอาชีพ นิติศาสตร์ สายอาชีพที่น่าสงสารที่สุด

(ขอเล่าประสบการณ์เพื่อเตือนสติน้องๆและผู้สนใจเปลี่ยนมาทำสายนี้)

ผมจบ นิติ ม.รัฐแห่งหนึ่ง ผมรู้สึกว่า ในตอนที่ผมเรียน ผมต้องการที่จะเป็นทนายความหรือที่ปรึกษากฎหมาย(ทั้ง local และ inter) เพราะเป็นอาชีพอิสระ รายได้ขึ้นอยู่กับตนเอง

ในตอนที่ผมจบมาใหม่ๆ สิ่งที่ผมได้เจอมันตรงกันข้ามกับความฝัน ผมไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับ ทั้งที่เกรดผมเกิน 3.00 สุดท้ายผมจึงไปทำงานอื่นและเรียนใบอนุญาตว่าความไปด้วย

หลังจากที่ผมได้ใบอนุญาตว่าความแล้ว ผมลองไปสมัครอีกครั้ง ก็ยังไม่ได้อีก ผมจึงตัดสินใจรับทุนและเรียนต่อสายอื่นๆ ด้านวิทยาศาสตร์ จนปัจจุบัน ผมเรียนต่อปริญญาโท ในด้านวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง

ผมอยากจะบอกเล่า แก่น้องๆ ม.ปลาย และคนที่คิดจะเรียน นิติศาสตร์ เพื่อเป็นใบเบิกทางไปสู่ การสอบผู้พิพากษา อัยการ ว่า

อยากให้ทุกคน ทบทวนให้ดีว่า คุณมีความเหมาะสมกับการเรียน สายนิติศาสตร์หรือไม่

1. ฐานะทางบ้านของคุณดีพอที่จะให้คุณเรียนต่อ(ฐานะดี) หรือ คุณมีงานทำหรือไม่ สำหรับคนที่จะเปลี่ยนสายมาทำสายนี้ เพราะคุณจะต้องเสียเวลา
- ป.ตรี 3-4 ปี
- ตั็วทนายและเนติบัณฑิต 2 ปี
- ป.โท 3-4 ปี
โดยที่ไม่ สามารถทำงานไปด้วยได้ เพราะเหตุปัจจัย
- เงินเดือนน้อยมากๆ จนไม่คุ้มกับการไปทำงาน เช่น ลูกจ้างชั่วคราว พนักงาราชการในองค์กรรัฐ เสมียนทนาย แม้แต่ทนายเอง ก็น้อย
- ถ้าเงินเดือนดี คุณก็ต้องเก่งภาษาอังกฤษมากๆ(ขั้นเทพ) ไม่ใชแค่อ่านออก พูดคุยได้ เพราะคู่แข่งของคุณเยอะมากๆ ถ้าคุณไปทำ film คุณจะขึ้นและลงง่ายมากๆ
และ ผมอยากให้คนเรียนด้านนี้ มีฐานะดี เพราะการเรียน นิติ คุณจะต้องเตรียมเงินไว้ต่อ โท ในประเทศประมาณ 2-3 แสน ต่างประเทศ ประมาณ 1-2 ล้าน ซึ่งการจบโทนิติ ผมว่าคุณมีคู่แข่งเยอะมากๆ ใครๆก็เรียนได้ ส่วนต่างประเทศ แม้คนจะเรียนไม่มากเท่า แต่ค่าใช้จ่ายสูงมากเช่นกัน
ผมมีเพื่อนเรียนจบ โท นิติ มาก็ตกงานอยู่บ้านเช่นเดิม เพราะไม่ได้ทั้ง เนติบัณฑิต และตั๋วทนาย ไม่มีใครอยากได้ต่อให้จบโทก็ตามที

2. คุณเป็นคนชอบ ท่องจำและทำความเข้าใจหรือไม่ เพราะการเรียน นิติ ให้ดี คุณต้องรักในการอ่านอย่างมาก โดยเฉพาะ เนติบัณฑิต บางทีคุณรักการอ่านจริง ก็อาจไม่ได้สักขาก็มี(เสียใจมาเยอะครับ)

3. คุณต้องมีความอดทนสูง ทั้งการอ่าน การใช้ชีวิต คนเรียน นิติ มักจะมีคนมาขอให้ทำโน่นทำนี่ โดยไม่ได้เงินเยอะมาก(หรืออาจจะไม่ได้เลย) เช่น
- ทนายช่วยเหลือคนจน ทนายอาสา ซึ่งได้เงินน้อยมาก จนเราแรงหมด ต่อให้ทำคดีจริงๆ บางทีลูกความเราก็เอาเปรียบ จะจ้างคุณถูกๆ แต่ให้คุณรับผิดชอบเต็มที่ ถ้าทำไม่ดีก็โดนว่า ไม่ทำก็ไม่ได้ตัง(ตังน้อย)
- งานราชการ รับเยอะจริงหรือครับ วุฒินิติ สวนใหญ่ที่รับ จะเป็น ลูกจ้างชั่วคราว กับพนักงานราชการ และสายนิติ ผมมีน้อยๆ รุ่นเดียวกันที่เรียนดี แต่ตกงาน พยายามเเย่งกันสอบเข้าเยอะมาก เพื่อไปทำงานที่เงินเดือนน้อย(แต่ตอนนี้ 15000 รอตกเบิก) ส่วนใครคิดจะเรียนต่อโท มีหลาย ม.เปิดกันเยอะมาก ผมว่าการแข่งขันไม่ต่างกัน เพราะความที่ทุกคนไม่ได้งาน ก็มักไปต่อโท และความที่คนเรียนเยอะ คนเก่ง มักจะสอบได้เสมอ แต่คนไม่เก่งพอ จะเป็นฐานให้คนเก่งสอบเข้าไปได้
- งานสำนักงานทนายความ law firm แข่งขันกันสูง ถ้าไม่ใช่ firm ใหญ่จริง เงินเดือนไม่ได้มากแบบที่ทุกคนคิดนะครับ(น้องที่รู้จักกัน ได้ 10000 กว่าๆเอง ทำสาธรสีลมด้วย) ลองเทียบกับ สายวิทย์ที่ผมเรียน รายได้ผมเริ่มต้น ที่ 18000 ไม่รวม OT ถ้าไปทำที่ระยอง 22000 ไ่ม่รวม OT ค่าเช่าบ้าน
- ต่อให้คุณบอกว่า คุณจะไปทำสานอื่นแล้วเรียน เนติ โท ไปด้วย การหางานก็ไม่ได้ง่ายๆ ผมเคยสมัครงานสาย HR กว่าจะได้ยากมากๆ ยิ่งถ้าคุณจบจากมหาลัยดีๆ เกรดดีๆ ยิ่งหายาก เพราะเขาจะกลัวว่าคุึณใช้เขาเป็นทางผ่านเพื่อให้เรียนจบ
งานที่คนนิติ นิยมทำ เช่น HR Banker(เจ้าหน้าที่อำนวยบริการ) ผู้ช่วยพยาบาล(ผมเคยเจอจริงๆ)

4. ถ้ามีพ่อแม่ ญาติ ตระกูล ครอบครัว ทำงานสาย นิติ เช่น ทนายความ ผู้พิพากษา อัยการ นิติกร จะช่วยเหลือเราได้มาก ผมสังเกตดู คนที่เข้าไปทำราชการไม่ได้ หรือ ตกงาน ไม่มีงานทำ ส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่ไม่มีครอบครัวทำด้านนี้
บางคนแม้ไม่เก่ง แต่มีครอบครัวทำด้านนี้ ต่อให้ไม่ได้ เนติ ไม่ได้ตั๋ว โท จบที่ ม.ไม่ดัง ก็ยังดันๆ กันได้ เช่น เป็นอาจารย์ ม.เอกชน นิติกร(พนักงานราชการ) เป็นต้น

5. ถ้าสอบเข้า ม.รัฐดังๆ ไม่ได้ เช่น จุฬา ธรรมศาสตร์ หรือเรียน ราม บางทีคุณจะเจอความไม่ยุติธรรมของระบบรุ่นพี่รุ่นน้อง เช่น เด็กสีชมพู ในหน่วยงานที่ผมเคยไปทำ จะได้ทำสำนักที่เกี่ยวกับงานวิชาการ เช่น องค์คณะ วิชาการ ระหว่างประเทศ ส่วน เด็ก ม.อื่นๆ ถ้าเก่งก็จะได้ไปทำเหมือนกัน แต่ถ้าไม่เก่ง(ไม่มีเส้นของญาติ) ก็จะไปทำงานที่ใช้แรง เช่น เดินเอกสาร เดินสำนวน จัดเอกสาร ทั้งที่ตำแหน่งเดียวกัน ผมว่าเด็กจบ ปวช ก็ทำได้ ไม่ได้ความรู้อะไรเลย

ขอแนะนำน้องๆ ที่รักสายนี้จริงๆ ต้องเข้า จุฬา ธรรมศาสตร์ให้ได้
รองลงมาถ้าไม่ได้ต้องเรียน ราม เพราะเเน่นที่สุด
ถ้าเรียนเอกชนแนะนำ ธุรกิจบัณฑิต กรุงเทพ ABAC
ราชภัฎ ม.เอกชนเปิดใหม่ไม่แนะนำ เพราะเคยมีคนไปเรียน สุดท้ายต้องไปทำงาน ผู้ช่วยพยาบาล ไม่มีใครรับ และจ้าง

สรุป จากที่ผมเจอเพือนและหลายๆ คนในสายนี้

ผมอยากให้คนเรียน นิติ ต้องใจรักความยุติธรรม(ไม่ใช่เข้ามาเพราะเงินดีอย่างเดียว ไม่งั้นจะเสียใจเพราะมันน่าเศร้ามาก) มีหัวทางด้านนี้ จำเก่ง รักการอ่าน และที่สำคัญ คือ คุณต้องมีฐานะ คล้ายๆ กับหมอ เพราะคุณต้องเรียนเยอะและนานมาก ค่าใช้จ่ายสูงมาก ผมเทียบค่าเทอม สายวิทย์ ม.รัฐ กับนิติ ป.โท ผมพบว่า คาเทอมของผมถูกกว่าของเพื่อ ทั้งที่ของผมเป็นภาคพิเศษ แต่ของเพื่อนเป็นภาคปกติ(จุฬา)

ที่ผมมาเขียนเรื่องนี้ เพราะไม่อยากให้ใครมาเสียเวลากับสายนี้ ถ้าคุณไม่ได้รัก นิติศาสตร์จริงๆ ครับ เพราะถ้าคุณไม่มีความ เก่ง มุ่งมัน อดทน และฐานะดีพอ คุณอาจจะเจอว่า


หลงเนติเสียเวลา หลงผู้พิพากษาเสียอนาคต


*ผมหวังว่ากระทู้นี้จพเป็นประโยชน์ ยังไงขอให้คนที่จบนิติ หรือรู้เรื่องคนที่จบนิติ เข้ามาแชร์นะครับ อยากเก็บเรื่องนี้ไว้ให้คนที่สนใจสายนี้ไ้พิจารณาก่อนเรียนสาขานี้ครับ*

ถ้ากด vote หรือ shared ใน facebook ได้ ก็ช่วยกันแพร่กระจายหน่อยนะครับ
อยากให้ คนเข้ามาแชร์เรื่องนี้เยอะๆครับ

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 23:00:57

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 22:57:13

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 22:48:22

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 22:42:26

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 21:54:05

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 21:49:03

แก้ไขเมื่อ 16 เม.ย. 55 21:40:25

จากคุณ : GRAYG

Share มาจาก Pantip.com