Pages

Long Live The king

Long Live The king

August 07, 2012

ตัวเลขอ้างอิงที่ใช้ในการตรวจสุขภาพ


ค่าอ้างอิงที่ใช้ในการตรวจสุขภาพ

Blood Sugar (Glucose) ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 70-99 mg (มิลลิกรัม) / dL (เดซิลิตร)
           ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง (Hyperglycemia) ที่พบบ่อยคือโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นผลมาจาการขาดอินซูลิน ทั้งการสร้างหรือการทำงาน ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ที่ทำให้น้ำตาลในเลือดสูง เช่น โรคตับอ่อนอักเสบ ต่อมไทรอยด์ไม่ทำงาน ไตวาย และโรคตับ
          ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ (Hypoglycemia) พบได้น้อย สาเหตุส่วนใหญ่เกิดมาจาก Imsulinoma , Hypopituitarism หรือภาวะที่ได้รับอินซูลิน

BUN (Blood Urea Nitrogen) ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 8-20 mg / dL
           Urea (BUN) เป็นผลผลิตที่ได้จากการเผาผลาญโปรตีนไนโตรเจน ซึ่งเป็นวัฏจักรของการสังเคราะห์ Urea ในตับ Urea (BUN) ส่วนใหญ่จะถูกขับออกทางไต และมีส่วนน้อยที่ถูกขับออกทางเหงื่อและลำไส้
          ค่า Urea ที่สูงสามารถพบได้ในการกระจายตัวของเลือดไปที่ไตไม่เพียงพอ ภาวะช็อค โรคไตเรื้อรัง กรวยไตอักเสบ หรือภาวะอุดตันของทางเดินปัสสาวะ ในขณะเดียวกันอาจมีปริมาณสูงได้จากการรับประทานอาหารประเภทโปรตีนมาก

CREATININE ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา ผู้ชาย/ผู้หญิง 0.5-1.5 mg / dL
           Creatinine เป็นของเสียที่เกิดจากการ Dehydrate ของ Creatinine ในร่างกาย Creatinine ส่วนใหญ่พบในกล้ามเนื้อ ระดับ Creatinine และ Urea ในซีรัมสูง พบในผู้ป่วยที่มีการทำงานของไตผิดปกติ โดยเฉพาะการกรองที่ Glomerulus ลดลง

URIC ACID ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา ผู้ชาย 3.4-7.0 mg / dL ผู้หญิง 2.4-5.7 mg / dL
           Uric Acid เป็นองค์ประกอบหนึ่งในพลาสมาที่ไม่ใช่โปรตีน การสังเคราะห์ Uric Acid ส่วนใหญ่เกิดขึ้นที่ตับ Uric Acid ประมาณครึ่งหนึ่งของร่างกายจะถูกกำจักทางปัสสาวะและถูกทำลายในทางเดินอาหาร ระยะของโรคหลายๆ โรคและสภาวะทาง สรีระวิทยาเกี่ยวข้องกับความเข้มข้นของ Uric Acid ที่แตกต่างกัน ค่าที่สูงขึ้นพบได้บ่อยกว่า เช่นในโรคเก๊าท์ ซึ่งเป็นความผิดปกติ ทั้งด้านการสังเคราะห์และการขับออก โรคอื่น ๆ ในการทำงานของไตผิดปกติไป ketoacidosis , glucose-6-phosphate deficiency ภาวะที่มี Uric Acid ต่ำกว่าปกติ เช่น การดูดซึมที่ท่อไตผิดปกติ Hodgkin’s disease และ Xanthinuria

TOTAL CHOLESTORAL ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 150-200 mg / dL
           การวัด Cholesterol เป็นสิ่งจำเป็นในการวินิจฉัยและจำแนกชนิดของ Hyperlipoproteniemia ค่าของ Cholesterol ที่สูงจะพบได้ในโรค Hypothyroidism , Nephrotic syndrome , เบาหวาน และโรคตับ นอกจากนี้ยังมีความสัมพันธ์กับปริมาณ Cholesterol กับความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ
         ค่าของ Cholesterol ที่ต่ำจะพบได้ในโรค Hyperthyroidism และโรคตับอย่างรุนแรง

TRIGLYCERIDE ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 35-160 mg / dL
           Triglyceride เป็นไขมันหลักที่พบได้ในพลาสมา ซึ่งจะถูกกสร้างที่ผนังลำไส้ จากนั้นจะถูกปล่อยออกมาและกระจายไป เก็บไว้ตามเนื้อเยื่อ Triglyceride เป็นไขมันที่เก็บสะสมไว้มากที่สุดในร่างกาย
          ค่าของ Triglyceride ที่สูงขึ้นมีความสัมพันธ์กับเสี่ยงกับความสูงใจภาวะหลอดเลือดหัวใจอุดตัน ยังพบว่าเกี่ยวข้องกับ เบาหวาน, Nephrosis, ภาวะอุดตันในทางเดินน้ำดี และความผิดปกติในการเผาผลาญ ชนิดสัมพันธ์กับระบบต่อมไร่ท่อ

HDL – CHOLESTORAL ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 45-120 mg / dL
           HDL มีหน้าที่ขนส่ง Cholesterol จากเนื้อเยื่อสู่ตับ ซึ่ง Cholesterol จะถูกเปลี่ยนรูปเป็น Bile Acid ซึ่งจะถูกปล่อยเข้าสู่ ลำไส้ การติดตาม HDL- Cholesterol มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดอุดตัน การที่มีค่า HDL- Cholesterol สูงขึ้น จะป้องกันโรคหัวใจ ขณะที่ HDL- Cholesterol ลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าระดับ Triglyceride สูง จะมีอัตราเป็นโรค หลอดเลือดหัวใจอุดตันมากขึ้น


TOTAL PROTEIN ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 6.6-8.7 g (กรัม) / dL (เดซิลิตร)
           โปรตีนถูกสร้างขึ้นในตับ ,Plasma cell , ต่อมน้ำเหลือง ,ม้าม และไขกระดูก ในภาวะของการเกิดโรค ระดับของโปรตีนและ สัดส่วรองค์ประกอบของโปรตีนจะแตกต่างจากปกติ
          โปรตีนต่ำอาจมีสาเหตุจาก Nephrotic syndrome ภาวะเลือดไหลไม่หยุด ขาดการดูดซึมโปรตีน แผลไฟไหม้อย่าง รุนแรง ภาวะที่มีการเก็บสะสมในร่างกายมากกว่าปกติ
          โปรตีนสูงอาจมีสาเหตุจาก ภาวการณ์ขาดน้ำอย่างรุนแรง โรค Multiple Myeloma หรือภาวการณ์เปลี่ยนแปลงสัดส่วน ของโปรตีน อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงโปรตีนชนิดหนึ่งหรือหลายชนิดที่มีอยู่ในร่างกาย

ALBUMIN ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 3.4-4.8 g / dL
           Albumin เป็น Carbohydrate free protein พบประมาณ 55-56 % ของพลาสมาโปรตีน เป็นตัวรักษาระดับของภาวะ อัลบูมินในเลือดสูง (Hyperalbuminemia) ในภาวะ dehydration ภาวะอัลบูมินในเลือดต่ำ (Hypoalbuminemia) พบบ่อยใน หลายโรค และมีสาเหตุจากปัจจัยหลายประการ เช่น การสังเคราะห์ผิดปกติ โรคเกี่ยวกับตับ หรือเนื่องจากการจำกัดการนำเข้า ของโปรตีนเข้าสู่ร่างกาย การเพิ่มการสลายอัลบูมิน เนื่องมาจากภาวะเนื้อเยื่อถูกทำลายในภาวะ severe burn หรือการอักเสบ
BILIRUBIN ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา total bilirubin 0-1.5 mg / dL , direct bilirubin 0-0.5 mg / dL
            โดยปกติน้ำดีของคนเรามาจากการสลายตัวของเลือดและผ่านกระบวนการที่ตับ และขับออกทางท่อน้ำดี การที่เกิดดีซ่าน หมายถึง การที่มีการคั่งของน้ำดีทำให้เกิดตัวเหลือง ตาเหลือง ปัสสาวะเหลือง Bilirubin หรือน้ำดีแบ่งเป็น 2 ชนิด คือ total
(or direct) bilirubin สูงเกิดจากตับและมีการแตกของเม็ดเลือดแดง HEMOLYSIS ชนิดที่ 2 คือ direct bilirubin test หากสูงพบ ได้ในโรคนิ่วในถุงน้ำดี โรคตับ hemolysis โรคที่ทำให้เกิดดีซ่าน ได้แก่ ตับอักเสบ ทางเดินน้ำดีถูกอุดกั้น เช่น นิ่ว เนื้องอก ตับแข็ง
AST (Aspatate Animotransferase) หรือ SGOT ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 0-40 U (ยูนิต) / L (ลิตร)
           เอนไซม์ AST พบได้ในเนื่อเยื่อ หัวใจ กล้ามเนื้อ และไต ค่าเอนไซม์ AST ที่สูงพบได้ในโรคต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ เนื้อเยื่อเหล่านี้ โรคของตับและทางเกินน้ำดี เช่น ตับแข็ง มะเร็งระยะแพร่กระจาย และไวรัสตับอักเสบรวม ถึงโรค Myocardial infarction ค่าเอมไซม์จะสูงขึ้น 2 วันภายหลังมีอาการ ในคนไข้ที่มีการล้างไต หรือผู้ที่ขาดวิตามิน B6 ค่า AST อาจลดลง
ALT (Alnine Animotransferase) หรือ SGPT ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 0-40 U/L
           เอนไซม์ ALT พบได้ในเนื้อเยื่อหลายชนิด แต่แหล่งที่สำคัญคือตับ ระดับของ ALT เป็นตัววินิจฉัยโรคตับชนิดต่าง ๆ ค่า ALT สูงพบได้ในโรคตับ โรคตับแข็ง ท่อน้ำดีอุดตัน มะเร็งตับ และโรคพาสุราเรื้อรัง ผู้ที่ขาดวิตามิน B6 Animotransferase ในซีรัมอาจลด Avtivity ลง
Alkaline Phosphatase ค่าอ้างอิงปกติ ซีรัมและพลาสมา 35-117 U/L
           Alkaline Phosphatase เป็นเอนไซม์ที่มีอยู่ในเซลล์ทั่วไปโดยเฉพาะจะมีในปริมาณที่เข้มข้นในเซลตับ เมื่อเซลตับมีการบาดเจ็บหรือเกิดความผิดปกติ จะปล่อยเอนไซม์นี้ออกมา ทำให้ระดับของ Alkaline Phosphatase ในซีรัม (เลือด) สูงขึ้น การตรวจเอนไซม์นี้จึงใช้ประกอบเพื่อการอบกถึงสภาพทางพยาธิวิทยาของตับได้


อยากทราบประมาณการค่าใช้จ่ายตรวจสุขภาพต่างๆกับโรงพยาบาลอะไร สามารถดูได้ที่ 
http://www.never-age.com/find/