Pages

Long Live The king

Long Live The king

August 07, 2012

แนะนำเที่ยวเยาวราช


ถนนเยาวราช
สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อเนสถานที่สำหรับส่งเสริมการค้าขาย ได้รับการขนานามว่าเป็น "ถนนมังกร" จุดเริ่มต้นของหัวมังกรอยู่ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา บริเวณวงเวียนโอเดี่ยน ท้องมังกรอยู่ที่บริเวณ ตลาดเก่าเยาวราชเป็นตลาดสดเอกชนที่เก่าแก่กว่าร้อยปี ในตลาดมีทั้งอาหารสดและของแห้งจากเมืองจีน ไม่ว่าจะเป็นกระเพาะปลาแห้ง แปะก้วย เห็ดหอม หอยขวางดอง ขิงดอง ผลไม้จากเมืองหนาว รากบัวแห้ง ลูกไหน ลูกพลับ ซึ่งส่วนใหญ่จะขายส่งตลาดนี้คนจีนแต้จิ๋วเรียกว่า "เล่าตั๊กลัก" แปลว่าตลาดเก่า ข้ามจากฝั่งตลาดเก่ามาซอยอิศรานุภาพ จะมีตรอกแยกเข้าสู่ตลาดอีกแห่งทางด้านขวามือมีป้ายสีแดงเขียวนว่าตลาดกรมภูธเรศหรือที่ชาวบ้านนิยมเรียก ตลาดใหม่กรมภู ส่วนคนจีนแต้จิ๋วเรียกว่า "ชิงตั๊กลัก" ตลาดนี้จะเป็นตลาดขายส่งของสดเป็นส่วนใหญ่ซอยอิศรานุภาพนั้นรู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่าซอยเล่งบ้วยเอี้ยเป็นที่ตั้งของ "ตลาดเล่งบ้วยเอี้ย" ซึ่งตั้งชื่อชุมชนตามชื่อศาลเจ้าเก่าแก่ของชาวจีนแต้จิ๋วที่ตั้งอยู่ในซอยนี้ ขายสินค้าคล้ายคลึงกับตลาดเก่าแต่จะเป็นลักษณะขายปลีกมากกว่า

เยือนแล้วอย่าพลาด
     บ้านอายุร้อยปี ในตลาดเล่งบ้วยเอี้ย ที่ภายในยังคงสถาปัตยกรรมแบบเก่าเอาไว้
     ร้านก้วง ห่าง เซ่ง มีช่องส่งของระหว่างชั้นที่ 1 และชั้น 2 และมีบานเกล็ดที่เจาะไว้ให้ตรงกับเคาน์เตอร์คิดเงิน คนที่อยู่ชั้นล่างและชั้นบนจะมองเห็นกันผ่านช่องนี้ได้ ร้านนี้ขายของแบบที่เรามักเรียกว่าโชห่วย แต่ภาษาจีนกวางตุ้งจะเรียกว่า "จาบฟอโผว" อีกหลังหนึ่งอยู่ที่ฝั่งตรงข้ามไม่ไกลกันนัก
     ร้านซุ่ย เยง หยุ่น  มีหลังคาสูง เปิดช่องรับแสงให้ส่งผ่านลงมาจนถึงชั้นล่างและฝ้าเพดานไม้แบบเก่าที่ยังคงเหลืออยู่ริมถนนเจริญกรุงมีร้านค้าเก่าแก่อยู่หลายร้าน อาทิ ร้านขายยาจีน เช่น ร้านจิ้นเฮงฮวด ร้านสินไทยโอสถ ที่ยังคงมีคนมาซื้อยาอยู่อย่างสม่ำเสอม ภายในร้านตกแต่งภายในด้วยฝีมือช่างสมัยก่อน เช่น ตู้ยา บานกระจกแบบโค้ง
     ร้านทำโคมจีน ที่เรียกว่า ท่งฮวง หรือโคมเจ้า เวลานำไปถวายเจ้าจะเขียนชื่อเจ้าลงบนเส้นสีแดง
     ร้านขายสุรา โงว ก๊วง ลั่ง แจ จำหน่ายสุรา ยู่อี่-กระดูกเสือ ต่อเนื่องกันมาถึง 4 รุ่นแล้ว รุ่นแรกเป็นชาวจีนที่เก่งภาษาจนได้รับแต่งตั้งจากฝรั่งให้เป็นกัปตันฮอลันดา มีตำแหน่งเป็นทูตของประเทศเนเธอร์แลนด์ ต่อมาได้แต่งงานกับบุตรสาวพระยาโชฎึกราชเศรษฐี จึงลาออกมาใช้ความรู้ทางการแพทย์ประกอบกิจการขายยา สมุนไพรจีนปรุงเอง ที่เน้นทางด้านบำรุงสุขภาพ

น่าชิมลิ้มลอง
     ในตลาดเยาวราชจะมีร้านอาหารที่สืบทอดสูตรดั้งเดิมกันมาหลายสิบปีให้ชิมอยู่มากมาย อาทิ ริมถนนเยาวราชใกล้ตรอกแปลงนามมี ร้านเกาเหลาเลือดหมู เหงือกหมู กินกับข้าวร้อนๆ ชื่อ ร้านนายเอ็ก มีอาหารเมนูหมูโดยเฉพาะ ร้านนี้ขายทั้งกลางวันกลางคืน ข้างๆ มีร้านขายขนมร้อน-เย็น แบบจีนๆ อยู่ด้วย ใกล้ๆ กันมีร้านอึ้งเป็งชุนลูกชิ้นปลา ที่ผ่านไปครั้งไหนก็เห็นมีลูกค้ามารอซื้อ เดินเข้ามาทางถนนเยาวพานิชย์ เลี้ยวมุมไปหน่อยจะเจอ ร้านข้าวแกงกะหรี่อั้งม้อ สูตรแต้จิ๋วใส่สมุนไพร 3 อย่างทำกัน 2 คนตายาย สมัยรุ่นพ่อจะใช้หม้อทองเหลืองหาบขาย เมนูดั้งเดิมคือ แกงกระหรี่เนื้ออ่อน แต่หากไม่กินเนื้อเอ็นหมูก็อร่อยไม่แพ้กัน ตุ๋นเปื่อยนุ่ม น้ำแดงรสชาติเบาใส่ฟักแนมมาพับพริกชี้ฟ้าซอย เดินเลี้ยวไปไม่ไกลนักจะเป็น ร้านกาแฟเอี๊ยะแซ ที่นี่นอกจากกาแฟจะหอมกลมกล่อมเพราะใช้กาแฟคั่วเองแล้ว ยังมีน้ำสกัดจากเมล็ดอัลมอนด์รสเข้มข้น หรือเอ่งยิ้งที่คนจีนนิยมดื่มแก้ร้อนใน และน้ำหน่อเค่า คือกาแฟผสมชามีทั้งใส่นมและไม่ใส่นม กนกับขนมปังสังขยาสูตรพิเศษใช้ไข่ล้วนๆ เคี่ยวถึง 8 ชั่วโมงรสชาติจะออกโบราณหน่อย ถ้าชอบรสสมัยใหม่ก็เติมนมสดลงไป เดินข้ามมาที่ตลาดเล่งบ้วยเอี้ยยังมีติ่มซำ ร้านฮ่องกงติ่มซำ เป็ดย่าง หมูย่าง ร้านก๊ำหล่ง ขายมากว่าร้อยปีแล้วพอตกเย็นริมถนนเยาวราช ยังมี ร้านหูฉลาม รังนก อาหารซีฟู้ด เกาลัด ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาลิ้มรสกันอย่างแน่นขนัด

ติดไม้ติดมือมาฝาก
     ซาลาเปาสูตรเก่า จะใส่มันสีออกเหลืองๆ หน่อย มีทั้งไส้หมู ไส้ถั่วดำ ผลไม้ เครื่องแห้ง สารพัดลูกชิ้น ผักดอง เช่น กาน่าไฉ่ ซีเซ็กไฉ่ ก๊งไฉ่ กระเพาะปลา ปลิงทะเล แปะก้วย เม็ดบัว ชาจีน เกาลัด เต้าหู้ มีขายทั้งสองข้างทาง เครื่องรางเสริมโชคลาภสิริมงคล และอื่นๆ อีกมากมาย


http://www.uthayanclub.com/content-%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A-4-1574-27649-1.html