Pages

Long Live The king

Long Live The king

July 22, 2013

สมเด็จพระมหาพุทธพิมพ์" วัดไชโยวรวิหาร

อ่างทอง - นักท่องเที่ยวแห่ไหว้ "สมเด็จพระมหาพุทธพิมพ์" วัดไชโยวรวิหารขอพรคึกคัก สภ.เกษไชโย ต้องจัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าดูแลความปลอดภัย
       
       22 ก.ค. ... ที่วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศเดินทางมากราบไหว้สมเด็จพระมหาพุทธพิมพ์ พระประธานภายในพระอุโบสถวัดไชโยวรวิหาร เพื่อขอพรกันอย่างคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังจากเข้าวัดทำบุญตักบาตรเนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวทำให้ภายในวัดคราคร่ำไปด้วยผู้คนเป็นจำนวนมากทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เกษไชโย ต้องจัดกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากเกรงว่าจะมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาในคราบของนักท่องเที่ยวเพื่อก่อเหตุเกี่ยวกับทรัพย์
       
       "พระมหาพุทธพิมพ์" หรือ "หลวงพ่อโต" แห่งวัดไชโยนี้ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวอ่างทองและจังหวัดใกล้เคียง ให้ความเลื่อมใสศรัทธามาก พระมหาพุทธพิมพ์ ประดิษฐานในวิหารวัดไชโยวรวิหาร ต.ไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง มีพุทธลักษณะ เป็นศิลปะรัตนโกสินทร์ ปางสมาธิ ขัดสมาธิราบ ขนาดหน้าตัก 8 วา 7 นิ้ว ก่ออิฐถือปูนลงรักปิดทอง ด้วยเป็นพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นโดยสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) แห่งวัดระฆังโฆสิตารามและมาบูรณะในสมัยรัฐกาลที่ 5 ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโต เป็นที่ประจักษ์กันดีในหมู่ชาวเมืองอ่างทองที่เคารพนับถือ กล่าวกันว่า ผู้ที่ก่อกรรมทำชั่วไว้มาก จะไม่สามารถเข้าไปกราบนมัสการหลวงพ่อโตได้ เนื่องจากเมื่อเข้าใกล้องค์พระ จะเห็นว่าหลวงพ่อโต กำลังจะล้มลงมาทับ