Pages

Long Live The king

Long Live The king

June 27, 2013

ประโยชน์หลากหลายของน้ำมะพร้าว

รู้ประโยชน์หลากหลายของน้ำมะพร้าว เปรียบเป็นเครื่องดื่มเสริมพลังจากธรรมชาติ

อากาศร้อนจัดอย่างนี้ ใครที่ต้องตากแดดหรือทำงานกลางแจ้ง คงสูญเสียเหงื่อกันมากและรู้สึกอ่อนเพลียจากสภาพอากาศด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้หลายคนมักนึกถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ที่จะช่วยชดเชยน้ำ เกลือแร่ และพลังงานให้กับร่างกาย เพื่อเรียกคืนความกระปรี้กระเปร่า สดชื่น และทำงานต่อได้อย่างไม่รู้สึกเพลีย

สำหรับผู้ที่รักสุขภาพแล้ว คงอยากหาเครื่องดื่มที่คัดสรรมาจากธรรมชาติ แทนเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีทั้งการแต่งเติมสีและกลิ่น เต็มไปด้วยสารเคมี ผู้เขียนขอแนะนำให้ลองหันมามอง "สปอร์ต ดริ้งค์" (sport drink) หรือ "เอนเนอจี้ ดริ้งค์" (energy drink) เครื่องดื่มเสริมพลังจากธรรมชาติอย่าง "น้ำมะพร้าว" ที่แสนจะหาทานได้ง่ายในบ้านเรากันดีกว่าค่ะ

มาดูกันเลยว่า น้ำมะพร้าวนั้นมีสารอาหารอะไร และให้ประโยชน์ต่อร่างกายของเราอย่างไรบ้าง...

มะพร้าวถือเป็นพืชที่ปลอดสารพิษชนิดหนึ่ง เนื่องจากเกษตรกรมีการใช้สารเคมีในการปลูกมะพร้าวน้อยมาก ในส่วนของน้ำมะพร้าวอ่อนนั้น มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะประกอบไปด้วย แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินซี บี2 บี5 และบี6 กรดโฟลิก กรดอะมิโน และฮอร์โมนเอสโตรเจนสูง แถมมีน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ทันทีอีกด้วย

น้ำมะพร้าวยังมีผลช่วยชะลอการเกิดโรคอัลไซเมอร์หรือความจำเสื่อมในสตรีวัยทอง แถมการดื่มน้ำมะพร้าวเป็นประจำยังสามารถช่วยสมานแผล ทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าปกติ และไม่ทิ้งรอยแผลเป็น

ฮอร์โมนเอสโตรเจนในน้ำมะพร้าว ยังช่วยเสริมการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน ทำให้ผิวกระชับ ชะลอริ้วรอยก่อนวัย และยังสามารถกระตุ้นการเจริญเติบโตและแบ่งเซลล์ได้ดี มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ขับของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกาย จึงช่วยให้ผิวพรรณผ่องใส

เนื่องจากน้ำมะพร้าวมีปริมาณเกลือแร่ที่จำเป็นสูง รวมทั้งมีคุณสมบัติช่วยบรรเทาความอ่อนเพลียจากอาการท้องเสียหรือท้องร่วงได้ จึงจัดเป็นเครื่องดื่มเติมพลังหลังจากเสียเหงื่อ เสียน้ำ เสียเกลือแร่ ยิ่งในประเทศไต้หวันและจีน นิยมดื่มน้ำมะพร้าวเพื่อลดอาการเมาหลังการดื่มแอลกอฮอล์อีกด้วย

นอกจากนั้น น้ำมะพร้าวอ่อน ตามตำราแพทย์แผนไทยใช้เป็นยา มีสรรพคุณช่วยลดอาการไข้สูง ปวดหัวตัวร้อน ให้บรรเทาลงได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเป็นยาบำรุงกำลังคนไข้ให้มีเรี่ยวแรงดีขึ้น

วิธีการดื่มน้ำมะพร้าวให้ได้ประโยชน์สูงสุด ต้องดื่มทันทีเมื่อเปิดลูกแล้ว ไม่ควรทิ้งไว้นาน โดยเฉพาะในอุณหภูมิห้อง เพราะในน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลและแร่ธาตุที่เป็นปัจจัยในการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ได้ดี หากเปิดลูกแล้วทิ้งไว้ อาจทำให้น้ำมะพร้าวนั้นเปรี้ยว และเสื่อมเสียจากจุลินทรีย์ได้

http://www.yanchaow.com/view2050.aspx